TĐ:323-Suối nguồn của vui mừng : giác ngộ

Thanks! Share it with your friends!

You disliked this video. Thanks for the feedback!

Added by admin
161 Views
TĐ:323-Suối nguồn của vui mừng : giác ngộ
Danh sách phát https://www.youtube.com/playlist?list=PLtgPvPfGoKfrH7VywuhabTR6EbcPheheD
Chủ giảng: Lão Pháp Sư Tịnh Không
Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa
[Tinh Hoa Khai Thị 菁華開示 ] Trích đoạn:TĐĐK - tập, 176
Thời gian từ: 01h12:25:02 - 01h16:44:25
1/Pháp Âm Tịnh Độ {có thể xem Video & Download MP3 + MP4 = https://sites.google.com/a/tinhdophapam.org/www-tinhdophapam-org/bai-dang-gan-day/tai-lieu-hoc-tap
2/Tịnh Độ Pháp Âm {có thể xem Video & Download MP3 + MP4 =
https://onedrive.live.com/redir?resid=1611C15B57B62EB0!306&authkey=!ACHk9Nt5tgeLY5k&ithint=folder%2c
Nguồn Hoa Ngữ: http://www.amtb.tw

Cho nên nói, khổ vui phân biệt rất rõ ràng. Làm tốt việc giáo dục, đối với mỗi ngành nghề trong xã hội đều có lợi ích, thật sự làm được giúp chúng sanh lìa khổ được vui. Khổ của chúng sanh từ đâu đến? Do mê, vì mê nên khổ, giác ngộ sẽ vui. Cho nên văn hóa truyền thống là văn hóa thánh hiền, văn hóa trong Tôn giáo không có gì ngoài mục đích giúp tất cả chúng sanh phá mê khai ngộ. Phương pháp là dạy học, dùng phương pháp dạy học giúp người giác ngộ. Bất luận làm ngành nghề gì, chỉ cần giác ngộ họ sẽ an vui, họ không giác ngộ nên rất khổ.
Tối hôm nay, chúng ta còn học hai tiếng đồng hồ, thầy giáo Hồ Tiểu Lâm báo cáo với quý vị. Quí vị xem trước đây ông ấy làm lụng rất vất vả, không giác ngộ. Sau khi giác ngộ, bây giờ ông tự tại biết bao, sao lại như vậy? Then chốt chính là ở chỗ giác và mê. Giác ngộ tức thành Phật Bồ Tát, mê chính là phàm phu. Ở Trung quốc giác ngộ tức là thánh hiền, mê hoặc điên đảo gọi là tục nhân. Cho nên đây là sự nghiệp vô cùng thù thắng, là giáo dục thánh hiền. Bản thân chúng ta ngày ngày đang học, ngày ngày cùng nhau chia sẻ, quý vị nói cuộc sống này an lạc biết bao.
Bởi thế lợi ích chúng sanh là phải giúp chúng sanh, nhận thức lại truyền thống văn hóa. Kiến lập tín tâm với truyền thống văn hóa, đánh thức tâm thành kính đối với truyền thống văn hóa ngày xưa. Không có thành kính, Khổng Lão phu tử dạy quý vị cũng không được lợi ích. Thật sự có thành kính, họ là người ngoài ngành đến dạy, quý vị đều được lợi ích. Điều này không có gì kỳ lạ, vì sao vậy? Giáo huấn của thánh nhân không phải tự mình phát minh, không phải tự mình sáng tạo, từ đâu ra? Từ trong tự tánh. Chỉ cần có thành kính, những gì trong tự tánh sẽ hiển lộ ra bên ngoài, tuôn chảy ra. Thầy chưa thành tựu, học sinh đã thành tựu. Cổ nhân có câu: Màu xanh sinh ra từ màu lam mà vượt trội hơn màu lam, học sinh có thể hơn thầy. Thầy vẫn còn là phàm phu, học sinh đã thành thánh thành hiền, không thể không biết điều này. Những thứ của cổ thánh tiên hiền, nó là xưng tánh, tương ưng với tánh đức, đáng quý là ở chỗ này. Vĩnh hằng bất biến, không thể khinh mạn.
Category
Hòa Thượng Tịnh Không

Post your comment

Comments

Be the first to comment